Thời gian = cuộc đời. Do đó, lãng phí
thời gian đồng nghĩa với lãng phí cuộc đời; còn làm chủ thời gian đồng
nghĩa với làm chủ cuộc đời. Bạn có biết rằng mỗi ngày khi bạn tiết kiệm
được 1 giờ bạn có thể thu được rất nhiều giá trị không. Dưới đây là 9 ý
tưởng tuyệt vời để bạn quản lý tốt thời gian của mình.

1. Xin lỗi chứ đừng xin phép
Nếu bạn phải đối mặt với tầng tầng lớp lớp thủ tục lẫn sự quan liêu
trong công ty, đôi khi cứ mạnh dạn làm tới một việc gì đó chứ đừng xin
phép, đặc biệt khi nó mới và chưa có tiền lệ.
Nếu bạn phạm lỗi hoặc đi quá trớn (điều này hiếm khi xảy ra) cứ chân
thành xin lỗi - như thế tốt hơn (và cũng nhanh hơn) so với việc ngồi đợi
sự cho phép.
2. Chim chiền chiện
Cách tiết kiệm thời gian hiệu quả là bạn hãy đến nơi làm việc sớm hơn
mọi người khoảng 1h đồng hồ. Trong thời gian đó có thể bạn làm được
nhiều việc hơn cả ngày cộng lại.
3. Cấm cửa chữ “chờ”
Đã bao nhiêu lần bạn nghe người ta nói “Tôi đang chờ chuyện gì đó xảy ra. Hoặc tôi đang chờ câu trả lời”?
Người ta sẽ ngập đầu vì những việc vẫn chưa hoàn thành chỉ vì họ vẫn “chờ” (ai đó) làm (chuyện gì đó).
Chờ đợi là thụ động. Hãy thay thế nó bằng một thứ mạnh mẽ hơn.
Bạn nên bắt đầu bằng việc hỏi tại sao mình lại chờ đợi. Nếu có lý do
chính đáng, hãy xem mình có thể chuyển tải lý do mình cần việc đó diễn
ra nhanh hơn hay không.
Hãy tìm kiếm sự đồng thuận về thời hạn giải quyết xong công việc, ví dụ
những câu như “Đến thứ 2 cậu báo cho tôi được chứ?” hoặc “Cậu nói sẽ
gọi cho tôi sau, vậy đó là lúc nào?”.
Ngoài mục tiêu thỏa thuận được thời hạn, bạn còn cho đối tác khác niềm
tin rằng bạn đang thật sự kiểm soát được tình hình, bởi vì bạn không chỉ
đang chờ đợi nó xảy ra mà bạn có thể thông báo rằng “Tôi đang nói
chuyện với X và họ đồng ý thực hiện nó/giao nó trước ngày…”.
4. Thức giấc và bước xuống
Vấn đề đầu tiên trong việc giành được thêm thời gian là phải thức giấc
và ra khỏi giường! Khi thức giấc vào buổi sáng bạn phải nói trong tâm
trí (hoặc nói to lên càng tốt) “Thức - Dậy”. Cứ thử đi - nó thường buộc
được bộ não của chúng ta hành động.
5. Sai lầm trong quản lý thời gian
Mỗi chúng ta đều có lượng thời gian như nhau, nhưng trong khi đó có một
số người lại đạt được nhiều thành tựu hơn hẳn những người khác. Vậy thì
bí quyết nằm ở chỗ nhận ra rằng thứ cần bạn quản lý ở đây không phải là
thời gian - bởi vì bạn đâu thể thay đổi nó - mà là chính bản thân bạn!
Hãy có trách nhiệm với cách sử dụng thời gian của mình. Hãy quản lý chính mình, đừng cố quản lý thời gian.
Chúng ta đâu có được sinh ra trên hành tinh này để hoàn thành mọi việc
trên đời. Luôn có nhiều thứ để làm hơn khả năng của chúng ta cho phép.
Toàn bộ vấn đề nằm ở sự lựa chọn - hãy chọn những gì phải làm và những
gì không làm.
6. Thành công nằm ở “Lúc này đây”
Bạn vẫn luôn có thói quen chần chừ, do dự. Kỹ thuật hữu hiệu là hãy tự
nói với mình “Thành công nằm ở Lúc này đây”. Cách này như thôi thúc
chúng ta làm được thứ gì đó còn hơn là do dự vẩn vơ.
7. “Less” nghĩa là nhiều hơn
Less (ít hơn) có thể xem như từ viết tắt của Listen (Lắng nghe), Energy
(năng lượng), Straigh talking (nói thẳng) và Shadow (Hình bóng).
Lắng nghe: Hãy lắng nghe những gì người ta đang thật sự cố gắng nói với
bạn - nghĩa là nó liên quan nhiều hơn đến những điều họ không nói, chứ
đâu chỉ là những điều họ thốt ra. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian, tránh
nhầm lần, đồng thời giúp bạn lựa chọn đúng những điều người ta thật sự
nghĩ đến và cảm nhận
.
Năng lượng: Năng lượng nào tập trung cho một kết quả rõ ràng sẽ dẫn đến thành công nhanh chóng.
Nói thẳng: Điều này đòi hỏi những mối quan hệ thoải mái, thật lòng. Bạn
có thể phải phí phạm nhiều phút trao đổi và cuối cùng là nhiều giờ, nếu
không trao đổi thông tin một cách trực tiếp và xây dựng. Hãy giảm hiểu
lầm, tỏ ra rõ ràng và thể hiện sự tôn trọng.
Hình bóng: Cái bóng của chúng ta được thành hình dựa vào việc chúng ta
là ai và hành động như thế nào. Bạn muốn bóng của mình trở thành gì?
8. Sổ đen thời gian
Hãy luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ và một cây bút. Khoản đầu tư này tuy
nhỏ nhưng thời gian tiết kiệm được có thể rất lớn đấy. Bạn cứ nghĩ đến
những lần mình nảy ra một ý tưởng tuyệt hay, nhưng sau đó chẳng thể nào
nhớ lại được mà xem. Hoặc bạn được giới thiệu với một ai đó và tự tin
rằng mình sẽ nhớ tên người này, nhưng rồi quên tuốt. Chỉ cần một vài
dòng ghi chú trong cuốn sổ nhỏ và nó sẽ được lưu dấu mãi mãi.
9. Dùng những giá trị của bản thân
Nếu bạn chưa có một bộ giá trị riêng thì hãy bỏ chút thời gian để viết
ra những gì thật sự quan trọng với bạn - đây sẽ là một khởi đầu tốt.
Tiếp theo hãy in ra và mang theo người. Khi bạn bắt đầu thấy rối rắm,
căng thẳng hoặc cảm thấy dường như mình chẳng biết nên làm gì tiếp theo,
hãy tạm dừng để đọc danh sách đó.
Trích “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ”
Nguồn : http://www.hoclamgiau.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét